Thông báo: Sản phẩm Tài trợ Vốn kinh doanh trực tuyến eBIZ hoàn toàn mới!

/

/

Uncategorized

/

Các công ty Fintech tăng cường hợp tác với ngân hàng để thúc đẩy cho vay

Các công ty Fintech tăng cường hợp tác với ngân hàng để thúc đẩy cho vay

Các công ty fintech trong và ngoài nước đều đang đẩy mạnh kết nối với các ngân hàng thương mại để cung cấp các khoản vay tín chấp đối với cá nhân, doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ khi nhu cầu vay tiêu dùng, kinh doanh dịp cuối năm tăng cao.

Validus hợp tác với ngân hàng cung cấp hàng ngàn khoản vay cho các DNVVN

Với sự hỗ trợ của Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC), Validus Việt Nam, công ty công nghệ tài chính hàng đầu hỗ trợ các khoản vay cho các DNVVN tại Singapore – đã mở rộng hoạt động tại thị trường Việt Nam. Theo đó, Validus Việt Nam đã hợp tác với nhiều ngân hàng và kết nối với hàng nghìn doanh nghiệp vừa và nhỏ trong ngành bán lẻ, thực phẩm, y tế, may mặc, dược phẩm và logistics để thúc đẩy các hoạt động cho vay.

Để tăng độ phủ dịch vụ, Validus đã hợp tác với Tập đoàn TTC và Do Ventures để triển khai giải pháp hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu. Cụ thể, ba bên đã ra mắt nền tảng cho vay siêu tốc eBIZ, giúp người vay được vay tín chấp trong vòng 48 giờ với giá trị khoản vay lên đến 500 triệu đồng/doanh nghiệp với thời hạn vay 12 tháng.

Ông Đinh Văn Bình, Giám đốc điều hành Validus Việt Nam cho biết, tính đến nay (tháng 12/2022), Validus đã giải ngân hơn 2 tỷ USD cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Singapore, Việt Nam, Indonesia và Thái Lan.

Với sự hợp tác cùng Tập đoàn TTC và sự phối hợp chặt chẽ với Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, việc Validus Việt Nam phát triển các khoản vay nhỏ dành cho 9.000 hội viên Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam là hoàn toàn khả thi, ông Bình cho biết.

Các công ty fintech cũng không đứng ngoài cuộc chơi

Bên cạnh Validus Việt Nam, các công ty fintech nước ngoài khác với mô hình cho vay tín chấp cũng đang mở rộng hợp tác với các định chế tài chính để thúc đẩy cho vay đối với các DNVVN.

Chẳng hạn, Funding Societies có trụ sở tại Singapore, sau khi nhận khoản đầu tư 22,5 triệu USD từ VNG vào tháng 4 năm ngoái, đã phát triển hệ thống 150.000 đại lý và cửa hàng bán lẻ, đồng thời đẩy nhanh giải ngân gần 2 tỷ USD đối với các khoản vay tín chấp dành cho DNVVN. Hay công ty fintech khác là Kredivo gần đây đã hợp tác với VietCredit và Sendo để cung cấp dịch vụ mua trước trả sau (buy now pay later) cho cá nhân, doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ tại TP.HCM và các thành phố lớn khác.

Trong khi đó, tập đoàn Sumitomo Mitsui (SMBC) hồi giữa tháng 11 năm nay cũng đã công bố khoản đầu tư 1,3 tỷ yên (tương đương khoảng 10 triệu USD) vào SmartNet JSC nhằm đẩy mạnh phát triển ứng dụng SmartPay, hướng tới đối tượng khách hàng là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, cũng như phát triển giải pháp mua trước trả sau cho khoảng 667.000 người bán tại 63 tỉnh thành trên cả nước.

Trong khi các công ty fintech nước ngoài đang tích cực hợp tác để mở rộng các khoản vay tiêu dùng tín chấp và cấp vốn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các ngân hàng và công ty fintech trong nước cũng không đứng ngoài cuộc chơi.

2 “ông lớn” ngành ngân hàng gồm Techcombank và VPBank cũng đang tập trung vào fintech khi hợp tác với Vinshop và DMSpro SmartPay.

Cụ thể, Techcombank đã bắt tay với Vinshop để cung cấp dịch vụ ứng vốn tối đa 100 triệu đồng cho các chủ tạp hóa qua tài khoản Techcombank, cũng như mở rộng ra chuỗi siêu thị WinMart với sự hỗ trợ của Masan. Còn VPBank đã hợp tác với DMSpro, Bonbon Shop và SmartPay để đẩy mạnh các khoản vay cho startup và hộ kinh doanh. Bonbon Shop đóng vai trò là cầu nối giữa nhà sản xuất và nhà bán lẻ, ví điện tử SmartPay cung cấp các phương thức thanh toán, trong khi VPBank Commcredit là công ty cho vay tín chấp sử dụng điểm tín dụng của khách hàng được đo bằng hệ thống kỹ thuật số để phê duyệt khoản vay.

Xu hướng phối hợp giữa ngân hàng và các công ty fintech sẽ ngày càng phổ biến

Theo ông Phạm Quang Minh, Tổng giám đốc Mambu Việt Nam, trong bối cảnh các DNVVN cạn kiệt tài sản thế chấp, các hình thức cho vay thay thế như tín chấp sẽ phát triển mạnh trong vài năm tới. Các DNVVN sẽ chuyển sang vay từ các ngân hàng số và các công ty tài chính. Theo khảo sát của Mambu, khoảng 52% DNVVN tại Việt Nam sẽ chuyển sang tiếp cận các khoản vay từ các công ty có giải pháp tài chính tốt trong khi 42% doanh nghiệp sẽ chọn các công ty có dịch vụ kỹ thuật số tốt.

Cho vay tín chấp dựa trên nền tảng số hóa dữ liệu và liên kết nhiều bên sẽ ngày càng cạnh tranh gay gắt. Ông Minh cũng nhận định xu hướng phối hợp giữa ngân hàng với các công ty fintech sẽ ngày càng phổ biến khi các quy định pháp lý của quốc gia đối với ngân hàng số và các công ty fintech chính thức được áp dụng.

Chia sẻ bài viết