Thông báo: Sản phẩm Tài trợ Vốn kinh doanh trực tuyến eBIZ hoàn toàn mới!

/

/

Kênh đầu tư

/

Gần 60% nhà đầu tư xem việc tài trợ cho các doanh nghiệp SME là một kênh đầu tư hấp dẫn

Gần 60% nhà đầu tư xem việc tài trợ cho các doanh nghiệp SME là một kênh đầu tư hấp dẫn

Press Release

Kết quả khảo sát của Validus Việt Nam cho thấy gần 60% nhà đầu tư xem việc tài trợ cho các doanh nghiệp SME là một kênh đầu tư hấp dẫn trong môi trường kinh tế đầy thách thức hiện nay sau đại dịch covid

  • Kết quả khảo sát Nhà đầu tư 2020 của Validus Việt Nam được đưa ra dựa trên bài trắc nghiệm dành cho 200 nhà đầu tư tại Việt Nam, cho thấy 5% xem việc tài trợ vốn cho DNVVN (SME) qua các nền tảng fintech là một kênh đầu tư hấp dẫn
  • Kết quả khảo sát cũng đồng nhất với xu hướng trong khu vực và toàn cầu, theo đó đây sẽ trở thành một kênh tài chính mới và dần dần sẽ thay thế cho các mô hình tài chính hiện tại dành cho các DNVVN, đồng thời sẽ là nhân tố quan trọng giúp tăng trưởng thị trường này trong khu vực
  • 79,5% các nhà đầu tư tham gia khảo sát đã chia sẻ rằng lý do chính cho việc tìm kiếm các cơ hội mới là để đa dạng hóa danh mục đầu tư, trong đó hơn một nửa số nhà đầu tư đã cho rằng COVID-19 đã làm thay đổi chiến lược đầu tư của họ trước mắt và trong thời gian tới
  • Các DNVVN tại Singapore nhận hỗ trợ vốn kinh doanh qua Validus đã có tăng trưởng vượt bậc về mặt lợi nhuận, đóng góp GDP và tạo việc làm cho xã hội. Theo đó, Các DNVVN tại Việt Nam sẽ được bắt đầu trải nghiệm về việc hưởng lợi từ nguồn tài chính mới này.

Việt Nam, ngày 20 tháng 11 năm 2020 – Hôm nay, Validus Việt Nam, đã công bố kết quả Khảo sát Nhà đầu tư 2020 lần thứ nhất, được thực hiện với hơn 200 nhà đầu tư Việt Nam trong tháng 10-2020 giữa bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang gặp nhiều thách thức do đại dịch. Cuộc khảo sát cho thấy 58,5% các nhà đầu tư tham gia khảo sát nhận định rằng tài trợ vốn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) qua các nền tảng fintech là một kênh đầu tư hấp dẫn.

Điều này đặc biệt phù hợp trong hiện trạng kinh tế đầy thách thức hiện nay khi mà đại dịch COVID-19 đã khiến gần 55% số nhà đầu tư tham gia khảo sát có suy nghĩ phải thay đổi chiến lược đầu tư, theo đó gần 80% nhà đầu tư đang tìm cách đa dạng hóa danh mục đầu tư của họ với các kênh đầu tư thay thế, và 61% cho rằng các khoản đầu tư thay thế có thể mang lại lợi nhuận tốt hơn cho họ so với các kênh đầu tư truyền thống như cổ phiếu và bất động sản.

Swaroop Shah, Giám đốc điều hành của Validus Việt Nam, chia sẻ: “Trên toàn cầu, các nhà đầu tư đang phải đối mặt với một môi trường kinh doanh đầy biến động, ở đó các hình thức đầu tư thông thường “luôn đem lại lợi nhuận” trước đây đã không còn “an toàn” nữa. Tuy nhiên, Việt Nam đang được chứng kiến với khả năng phục hồi kinh tế ổn định và mạnh mẽ sau đại dịch, và chúng tôi nhận thấy các nhà đầu tư có sự quan tâm và tìm hiểu tới những kênh đầu tư hiệu quả tương ứng. Điều này không chỉ được phản ánh trong cuộc khảo sát của chúng tôi mà còn trên nền tảng của chúng tôi, nơi trong những tháng gần đây, chúng tôi đã nhận thấy sự quan tâm gia tăng liên tục từ cả các nhà đầu tư cá nhân và tổ chức, những người đang tìm kiếm cơ hội thu lợi nhuận cao hơn và cởi mở hơn với các kênh đầu tư mới thay thế. Với những nỗ lực số hóa của Việt Nam trong thời gian gần đây nhằm đẩy nhanh sự phục hồi kinh tế của đất nước, chắc chắn các nhà đầu tư sẽ dần tự tin hơn vào việc sử dụng và trải nghiệm các kênh đầu tư mới áp dụng công nghệ kỹ thuật số.”

Bên cạnh việc mang lợi nhuận cho nhà đầu tư, tài chính thay thế cho doanh nghiệp cũng được coi là “nhân tố tăng trưởng” cho nền kinh tế trên toàn cầu. Điều này đặc biệt phù hợp với các DNVVN ở Đông Nam Á, nơi mà môi trường cho vay trước đây thông qua ngân hàng ngày càng bị thắt chặt hơn bởi điều kiện kinh tế hiện tại, khiến các DNVVN thiếu nguồn tín dụng cần thiết cho hoạt động kinh doanh của mình, dẫn đến sự thiếu hụt vốn cho DNVVN hiện nay lên đến gần 300 tỷ USD.

Trong những năm gần đây, kênh cho vay thay thế mới đang tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt tại Việt Nam, nhờ những sáng tạo trên nền tảng công nghệ của fintech trong khu vực và sự thúc đẩy số hóa của Việt Nam. Một báo cáo eConomy gần đây cho thấy nền kinh tế số hóa của Việt Nam đang tiếp tục tăng trưởng với hai con số, dự kiến đạt 52 tỉ USD vào năm 2025, và các ứng dụng tài chính tại Việt Nam đang chứng kiến tốc độ tăng trưởng người dùng hoạt động hàng tháng mạnh mẽ tới 73%- cao nhất trong khu vực.

Bà Trần Thị Thúy Hà, Giám đốc kinh doanh của Validus Việt Nam, cho biết: “70% các DNVVN Việt Nam không thể tiếp cận các khoản vay từ các nguồn tín dụng truyền thống như các ngân hàng. Tiếp cận nguồn tài chính chi phí thấp là chìa khóa để thúc đẩy DNVVN tăng trưởng mạnh mẽ, và chúng tôi có khả năng hỗ trợ các DNVVN đó. Chúng tôi tin rằng một mô hình cho vay dựa trên nền tảng công nghệ và mô hình tín dụng linh hoạt sẽ trở thành một kênh tài chính quan trọng tại Việt Nam, tất nhiên phải tuân thủ theo các quy định liên quan và bảo vệ cả người cho vay lẫn người đi vay, đồng thời giúp thúc đẩy nhanh mục tiêu tài chính cho mọi doanh nghiệp, gồm cả DNVVN không thể tiếp cận hoặc không đủ tiêu chuẩn được ngân hàng cấp vốn tại Việt Nam.”

Tại Singapore, một nghiên cứu năm 2019, thực hiện bởi Validus, đã nhận thấy các công ty Fintech có thể thúc đẩy hiệu quả việc cho vay tới các DNVVN như thế nào và tác động tích cực  trực tiếp của nó, theo đó các DNVVN được hỗ trợ tài chính qua Validus đã chứng kiến mức tăng trưởng lợi nhuận hàng năm lên tới 17%, đóng góp 300 triệu USD cho GDP, và tạo ra 10.000 việc làm cho Singapore.

“Báo cáo khảo sát cũng phản ánh nhu cầu về đầu tư có tác động tích cực  đến xã hội, với hơn 30% các nhà đầu tư được khảo sát cho biết họ sẵn lòng chấp nhận lợi nhuận thấp hơn để đóng góp lợi ích cộng đồng cao hơn. Mục tiêu tài chính cho mọi DNVVN của chúng tôi nhận được sự ủng hộ của các nhà đầu tư khi họ tin tưởng vào Validus Việt Nam, tại đây chúng tôi nhận thấy sự quan tâm ngày càng tăng từ các nhà đầu tư mong muốn giúp thúc đẩy tăng trưởng cho DNVVN nói riêng và nền kinh tế nói chung,” Shah nói thêm.

Với nhu cầu tài chính DNVVN tăng mạnh, thị trường cho vay ngang hàng P2P của Việt nam được dự báo đạt 7,8 tỉ USD trong năm nay. Sự tăng trưởng mạnh mẽ này khẳng định nhu cầu của các nhà đầu tư trong việc tìm kiếm những nền tảng cho vay đáng tin cậy dựa trên lòng tin, ngay cả khi luật điều chỉnh tại Việt Nam hiện đang ở giai đoạn thí điểm.

Validus Việt Nam được ra mắt vào tháng 11 năm 2019, nhằm mang lại nguồn hỗ trợ tài chính kinh doanh cho các DNVVN của Việt Nam. Đội ngũ kinh doanh Validus đã xây dựng những mối quan hệ đối tác hàng đầu trong ngành để cung cấp hỗ trợ tài chính tăng trưởng trong các chuỗi cung ứng thông qua mạng lưới các đối tác doanh nghiệp, bao gồm Nafoods, Medicare Việt Nam, Bách Hoá Xanh. Các DNVVN, cũng là một phần của hệ sinh thái này, sẽ được tiếp cận tới các nguồn hỗ trợ tài chính, thu xếp được vốn đúng hạn để phục vụ hoạt động kinh doanh, mở rộng và thúc đẩy tăng trưởng. Có trụ sở chính tại Singapore, và hoạt động tại Indonesia qua công ty con Batumbu, nền tảng này cung cấp các dịch vụ tài chính tương tự cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, thông qua mô hình cho vay qua ứng dụng nhằm mang tới cho các nhà đầu tư một mô hình đầu tư hấp dẫn cùng khả năng đa dạng hóa lợi nhuận của họ, hỗ trợ các DNVVN tăng trưởng hiệu quả. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư tại Validus Việt Nam và Batumbu nhận thấy lợi nhuận trung bình là 12%/năm cùng tỷ lệ nợ xấu gần như bằng 0, một chỉ số cực kỳ hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong bối cảnh hiện nay.

Validus Việt Nam sử dụng nền tảng công nghệ độc quyền cùng hệ thống cho điểm tín dụng uy tín tương tự đang được sử dụng tại Singapore và Indonesia nhằm giúp cho DNVVN trong nước tiếp cận các nguồn tài chính hỗ trợ tăng trưởng một cách nhanh chóng, tin cậy và chi phí thấp.

###

Giới thiệu Validus Việt Nam

Có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh, Validus Việt Nam hướng tới mục tiêu thúc đẩy hỗ trợ tài chính tăng trưởng kinh doanh cho khu vực DNVVN mà không tiếp cận được nguồn vốn ngân hàng, thông qua nền tảng công nghệ độc quyền cùng hệ thống cho điểm tín dụng của Validus vận hành trên các giải pháp phân tích dữ liệu và trí tuệ nhân tạo. Công ty được ra mắt hồi tháng 10-2019 bởi Validus Capital, nền tảng cấp vốn DNVVN giành được giải thưởng và lớn nhất Singapore. Được hậu thuẫn bởi Ngân hàng Phát triển Hà Lan FMO (đánh giá tín nhiệm AAA), Vertex Ventures và VinaCapital, Validus Capital hiện đang hoạt động tại Singapore, Indonesia và Việt Nam. Hiện tại, Validus Capital đã thu xếp được hơn 600 triệu đô-la Singapore trong cấp vốn kinh doanh cho các DNVVN tại Singapore. Để biết thêm thông tin, vui lòng xem tại www.validus.vn.

Đọc thêm bài báo được đăng tải ở: Báo mới, Thời báo ngân hàng, Sài Gòn đầu tư, Kinh tế Việt Nam

Chia sẻ bài viết